0916090991

Viết Cường

Thiết kế hôm nay - Kết nối mai sau

Thiết kế website những điều nên và không nên

Đôi khi có những webmaster muốn người xem chú ý đến một trang đặc biệt nào đó nên đã đặt đoạn mã tái định hướng mỗi khi ai click vào một trang cụ thể.

Việc này có thể làm người dùng thấy khó chịu và không an tâm. Nếu bạn thực sự phải chuyển người dùng đến một trang nào đó, hãy để một đường link thay vì tự động chuyển họ.

1. Nên giữ cấu trúc trang web của bạn thật mạch lạc

Có một vài webmaster muốn thay đổi cách nhìn của trang web vì họ muốn tránh sự nhàm chán bằng cách thay đổi cấu trúc của trang web ở những trang khác nhau. Ví dụ ở trang chủ thì thanh menu nằm dọc, sang đến những trang sau thì lại nằm ngang, hoặc vài trang khác lại là dạng menu trượt …

Người lướt web thích sự mạch lạc, do vậy trang web của bạn cũng nên như vậy. Hãy thử xem các bản Window đều hao hao giống nhau về cấu trúc mặc dù tính năng thì khác nhau một trời một vực.

2. Đừng nên dùng Pop up

Popup có lẽ là một dạng mã làm cho người lướt web cảm thấy khó chịu nhất. Bởi vì người ta bị ép buộc phải đọc cái mà người ta không muốn đọc. Giống như bạn đang đi đường bị ai đó ném một tờ giấy vào mặt bắt bạn phải đọc.

Có một vài lần tôi có dạo qua một vài forum thấy có một bảng pop up hiện ra với lời lẽ khá lịch sự là yêu cầu tôi đăng ký làm thành viên. Bảng pop up đó cứ lẽo đẽo theo tôi, khi tôi kéo chuột xuống dưới nó cũng xuống theo, kéo lên trên nó cũng lên theo mà không sao tắt nó đi được.


Vấn đề đặt ra là nếu nội dung của trang đó hấp dẫn tôi, thì không cần phải nhắc tôi tự khắc sẽ đăng ký thành viên. Còn nội dung nghèo nàn thì cho dù admin của trang đó đăng ký nick cho tôi, chỉ cho tôi password và thậm chí login vào giùm tôi. Tôi chỉ việc post bài thôi cũng chưa chắc tôi đã tham gia chứ huống gì tôi phải đăng ký thành viên vì cái pop up đó.

Do vậy bạn hãy thật thận trọng khi dùng pop up!


3. Nên dùng hệ thống thanh di chuyển tiêu chuẩn

Có nhiều webmaster muốn cho trang web của mình sinh động nên nghĩ ra nhiều loại thanh di chuyển (navigation). Có người cho nó xoay mòng mòng quanh một quả cầu, có người cho nó chạy loanh quanh, có người cho nó trượt lên trượt xuống … những kiểu này chỉ làm người xem nhức mắt và nhầm lẫn.

Những trang web lớn họ đều dung navigation rất đơn giản là nằm ngang phía trên hoặc phần trên bên tay trái.


4. Nên để trang web của bạn phù hợp với màn hình 800 x 600 Px

Hiện nay màn hình 800 x 600 không còn chiếm đa số nhưng không hẳn là nó đã biến mất và vẫn chiếm khoảng 40% tổng số những người online. Cho nên khi bạn thiết kế, bạn hãy để tâm đến 40% này.

Việc kéo thanh trượt lên hoặc xuống không thành vấn đề vì việc đó khá dễ dàng với con chuột hỗ trợ con lăn. Nhưng việc kéo thanh trượt sang ngang là cả một vấn đề lớn và vô cùng khó chịu với người lướt web.


5. Đừng tự động tái định hướng người dùng sang một trang khác

Đôi khi có những webmaster muốn người xem chú ý đến một trang đặc biệt nào đó nên đã đặt đoạn mã tái định hướng mỗi khi ai click vào một trang cụ thể. Việc này có thể làm người dùng thấy khó chịu và không an tâm. Nếu bạn thực sự phải chuyển người dùng đến một trang nào đó, hãy để một đường link thay vì tự động chuyển họ.

Vấn đề then chốt ở đây là chúng ta tránh áp đặt những gì mình nghĩ cho người dùng, nên cho họ sự lựa chọn.


6. Nên giữ dung lượng của trang chủ không vượt quá 60Kb

Trang web có thể bao gồm chữ, hình ảnh và những định dạng khác như Flash và hình động. Nhưng khi bạn cộng tất cả các thành phần đó lại, thì dung lượng của nó không nên vượt quá 60 K. 

Bởi theo các nghiên cứu được tiến hành, nếu trang web của bạn mất hơn 4 giây để load thì bạn đã mất một nửa sổ người đến thăm, còn nếu hơn 5 giây thì bạn mất trắng. Bạn thử tự hỏi mình bạn có thực sự kiên nhẫn khi phải chờ một trang nào đó ở kết quả tìm kiếm của Google khi nó load chưa?


7. Đừng căn giữa tất cả mọi thứ

Canh giữa tất cả chữ vào giữa giống thể thơ lục bát rất khó đọc, hãy tưởng tượng khi bạn đọc một cuốn sách mà tất cả chữ nghĩa đều được căn giữa.

Quy luật in trên giấy đã xuất hiện từ rất sớm và ai cũng phải công nhận rằng căn lề trái là cách dễ đọc nhất. Vậy trước khi bạn nên làm gì, hãy nhớ đến những gì ngành in ấn đang làm.


8. Đừng dùng Javascript cho con trỏ chuột

Tôi cũng có nhiều lần được chiêm ngưỡng những Javascript cho con trỏ chuột như đồng hồ chạy theo chuột, ánh sao lấp lánh, mũi tên, thanh gươm … nói chung nhìn nó đẹp và vui nhộn nhưng nó chỉ thích hợp với những trang cho trẻ con dưới 5 tuổi. Với những người như tôi, tôi chẳng thấy thích một cái đồng hồ hoặc một loạt ngôi sao cứ bám như đỉa lấy con chuột của tôi.

Do vậy hãy loại bỏ những thứ đó và chỉ nên dùng khi thực sự cần thiết.

9. Tham khảo những “ông kẹ” trên net

“Ông kẹ” ở đây tôi muốn đề cập đến là các trang web lớn với hàng triệu người truy cập một ngày như Yahoo, Google, MSN … bạn nên tham khảo cách thiết kế, trình bày, font chữ, màu sắc, hiệu ứng của họ. 

Vì họ là công ty lớn, làm ăn lâu dài và họ đầu tư cả tấn tiền vào nghiên cứu rồi cho nên những gì họ dùng là kết quả của cả một quá trình đúc rút kinh nghiệm từ những sai lầm. Cho nên hãy tham khảo cách họ làm và học hỏi ở họ.

Nên tập trung vào giao diện

Website tạo ấn tượng tức thời ngay khoảnh khắc đầu tiên chúng được nhìn thấy. Khách hàng sẽ đánh giá toàn bộ nội dung website của bạn thông qua sự chuyên nghiệp mà trang chủ của nó thể hiện. Cố gắng giữ chúng thật đơn gian và rõ ràng về mặt nội dung. Một website chất lượng là một website dễ đọc.

Không nên nhét đầy web bởi chữ

Không ai muốn nhìn một trang web toàn chữ là chữ. Đừng coi website của bạn như một bản tài liệu đánh máy. Bạn có thể có rất nhiều điều quan trọng muốn nói, nhưng những đoạn văn kéo dài vô tận trên một màn hình dài không hồi kết không phải là cách hay để bạn làm điều đó. Một website chất lượng là một website có nội dung đủ nhưng vẫn đơn giản.

Nên tạo ra sitemap

Website chất lượng cho phép người dùng di chuyển dễ dàng giữa các trang trên web và giữa các phần trong tổng thể nội dung. Nó sẽ chứa một hệ thống mô tả cấu trúc trang web. Hệ thống này cần phải được hiển thị trên toàn bộ các trang. Vì nó giúp người dùng hiểu rằng họ vẫn đang ở trên website, và họ không cần làm quen với một hệ thống khác khi chuyển qua trang mới.

Không nên chèn quá nhiều quảng cáo

Ngoại lệ duy nhất của quy tắc này là website của bạn được thiết kế chỉ để câu kéo người dùng nhấp chuột truy cập rồi thôi. Nếu không, một trang web chèn đầy quảng cáo là điều tối kỵ, vì nó chỉ làm phiền khách hàng. Nếu quảng cáo xuất hiện trên website của bạn, hãy chắc rằng chúng hoàn toàn phù hợp và nằm trong phạm vi thiết kế cho phép.

Nên thể hiện tính cách của doanh nghiệp

Website là bộ mặt của công ty và nơi đầu tiên khách hàng tìm đến khi họ cần sản phẩm hoặc thông tin. Một website chất lượng phản ánh tính cách của công ty, từ logo đến hệ màu sắc. Sử dụng màu sắc một cách nhất quán giúp website liên kết tốt hơn với người dùng và giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu.

Không nên dùng màu thái quá

Đây không phải dự án trường học và bạn sẽ không nhận được điểm nào cho số lượng màu sắc mà bạn sử dụng. Bảy sắc cầu vồng hay bộ màu loạn xạ có thể phù hợp trong một vài trường hợp, nhưng rất hiếm khí. Chọn lấy 2 hoặc 3 màu và thiết kế website của bạn xoay quanh chúng. Website của bạn sẽ chuyên nghiệp và ấn tượng hơn.

Nên thiết kế website thật dễ sử dụng

Nếu website của bạn quá phức tạp, đòi hỏi quá nhiều tài nguyên của khách hàng để sử dụng, họ sẽ ngay lâp tức thoát trang và không bao giờ trở lại. Khi thiết kế website, bạn phải cố hết sức để khiến nó càng đơn giản càng tốt. Nếu có thể, hãy để mọi mẫu lấy tin khách hàng với chỉ 3 đầu mục: tên, email và ý kiến.

Không nên bày tràn lan hình ảnh trên website 

Một bức ảnh kể cả ngàn câu chuyện, nhưng quá nhiều ảnh khiến website của ban trông nghiệp dư không khác gì một website spam. Khi thiết kế website, hãy xác định đâu là thứ bạn thực sự cần và muốn cho người dùng thấy. Đâu là thứ mang lại giá trị cho nội dung của bạn.

Sưu tầm và biên tập : Viết Cường 

Nguồn : https://blog.webbnc.net/nhung-dieu-nen-va-khong-nen-khi-thiet-ke-website-1-2-79682.html